Tuổi trẻ huyện Thăng Bình - tỉnh Quảng Nam

http://tuoitrethangbinh.vn


Tuổi trẻ Thăng Bình đưa nước đến với bà con vùng lũ

Những ngày này, cùng với các lực lượng chức năng tại những địa bàn bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Thăng Bình đang ngày đêm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực hỗ trợ người dân trong mọi mặt đời sống. 
5
Lực lượng thanh niên tình nguyện vận chuyển nước ngọt đến từng nhà dân.
 
1
Phát huy vai trò lực lượng tại chỗ
 
      Xác định, trong phòng chống thiên tai, lực lượng tại chỗ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ngay từ rất sớm, thực hiện yêu cầu của Tỉnh đoàn Quảng Nam, đội hình thanh niên xung kích của Huyện đoàn và đoàn các xã, thị trấn đã được triển khai song song, đồng thời rà soát, củng cố nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 
Trước khi cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền, đoàn viên thanh niên xã Bình Quý huyện Thăng Bình mang theo loa di động, dùng xe máy đến khắp các địa bàn khu dân cư để phát đi bản tin cảnh báo bão và cách ứng phó trong trường hợp nguy hiểm. Nhờ sự chuẩn bị sáng tạo, chủ động và kịp thời này, người dân đã nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết để chủ động có biện pháp phòng chống sớm, hướng đến giảm thiểu thiệt hại của thiên tai khi mưa bão tiến vào địa bàn. 
Song song với công tác dọn dẹp vệ sinh các trường học, tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, sửa nhà dân bị hư hỏng... thì việc đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân như nước sạch đã được nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn huyện quan tâm. 
      Cơn bão số 9 đã khiến hệ thống điện trên toàn huyện hư hại nặng nề, gây ra những khó khăn vô cùng lớn đối với những hộ dân sử dụng giếng khoan. Trong tình huống đó, hàng trăm thanh niên xung kích đã nghĩ ra cách chở máy phát điện đến từng nhà dân để hỗ trợ bơm nước sinh hoạt. 
      Các khu vực có thể bơm nước tại chỗ đã khó, những vùng vẫn bị ngập lụt lại càng vất vả gấp bội. Vượt lên trên mọi trở ngại đó, màu áo xanh của tuổi trẻ Thăng Bình đã không quản ngại băng qua vùng sạt lở, ngập lụt để mang từng thùng nước sạch đến tận nhà nhân dân.
      Nhận nguồn nước sạch từ tay nhóm thanh niên tình nguyện, bà Nguyễn Thị Hà (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình, tỉnh Thăng Bình), xúc động nói: "Giữa cảnh lũ lụt ngập trắng xóa, không có nước sạch dùng, một người lớn tuổi như tôi cũng không biết tính sao. May quá, có các cháu thanh niên mang nước đến tận nhà". 
      Giống như gia đình bà Nguyễn Thị Hà, hàng trăm hộ dân xã Bình Đào đã được hỗ trợ nước sạch thường xuyên theo cách thức kể trên. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Thăng Bình cũng đã trực tiếp triển khai nhiều đoàn tình nguyện đến trao lương thực, nhu yếu phẩm tặng người dân ở những vùng bị cô lập do ngập lụt.
Khẩn trương khắc phục hậu quả 
      Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyệnThăng Bình, cơn bão số 9 vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn: 7.969 nhà bị tốc mái, xiêu vẹo; khoảng 150 phòng học, khu hành chính và nhiều nhà để xe của học sinh cùng với các công trình vệ sinh ở các trường học bị tốc mái; 172 cây trụ điện bị ngã đổ, làm hư hỏng 2.350 mét dây dẫn hạ thế và trung thế, gây mất điện tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện, phá hủy hệ thống thông tin liên lạc ở nhiều nơi. Hiện tại, nhiều địa phương tại Thăng Bình vẫn bị mất điện, nhiều công trình công cộng hư hỏng chưa thể khắc phục. 
Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, đội hình tình nguyện của các địa phương đã đồng loạt tham gia hỗ trợ nhiều ngày công, giúp người dân nhanh chóng sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh trường học, cơ sở y tế, thông tuyến các đoạn đường giao thông bị chia cắt...
      Những hậu quả do thiên tai để lại tại Thăng Bình thời gian qua là rất lớn. Thế nhưng, hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ sẽ tiếp tục xung kích đến mọi nơi còn khó khăn, chung tay góp sức giúp người dân sớm vượt qua những mất mát, đau thương, dần ổn định lại đời sống.
11
Tuổi trẻ Thăng Bình dũng cảm xung kích phòng chống thiên tai
 
5 1
Thanh niên tình nguyện tại chỗ hỗ trợ người dân chằng chống, gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ.