Thứ ba, 16/04/2024, 07:30|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) ................................... CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CUỘC ĐẤU TRANH HÀ LAM - CHỢ ĐƯỢC (04/9/1954 - 04/9/2024)

Thanh niên Thăng Bình khởi nghiệp sáng tạo

Thứ hai - 25/10/2021 03:21
      Thời gian qua, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện Thăng Bình đã tập trung toàn lực, tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện và cơ hội để đoàn viên, hội viên thi đua học tập, lao động, sáng tạo, tiếp cận các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Nhiều đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện Thăng Bình đã linh hoạt, sáng tạo biến khó khăn, thử thách thành cơ hội để tìm hướng đi riêng, không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn hỗ trợ, giúp đỡ cho nhiều hội viên, đoàn viên khác có điều kiện lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu cũng như đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội.
 
2e4374319c7b54250d6a
Mô hình kinh tế của anh Trương Văn Thành
 

   Phong trào sáng tạo, khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp được thanh niên huyện nhà hưởng ứng tích cực  trong thời gian qua và được Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm, phát động và hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động hỗ trợ thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn toàn huyện tổ chức sôi nổi, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên. Hàng năm, Huyện đoàn Thăng Bình đã phát động cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên. Cùng với đó là tổ chức những diễn đàn khởi nghiệp, chương trình đối thoại với lãnh đạo huyện, kết nối, phối hợp với các ngành, hỗ trợ trang thiết bị từ nguồn khuyến công; vốn vay; phương tiện sinh kế hỗ trợ thanh niên vươn lên thoát nghèo. Song hành đó, nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, tập huấn kiến thức khởi nghiệp đã được chú trọng tổ chức cho đoàn viên thanh niên.
Năm 2017, vườn ươm và trồng hoa cây cảnh của anh Trương Công Tiền tọa lạc ở địa chỉ Cụm Công nghiệp Hà Lam – Chợ Được, xã Bình Phục được thành hình. Những ngày chập chững vào ngành nghề, vườn ươm của anh Tiền chỉ kinh doanh các loại cây, hoa phục vụ nhu cầu của những người địa phương. Vậy nhưng trong kinh doanh, đam mê thôi chưa đủ, mà phải có chiến lược kinh doanh, kết hợp hướng đến một môi trường sống xanh, lành mạnh. Và sự kết hợp ấy, đưa anh Tiền đến thành công khi quyết định thành lập Công ty TNHH MTV Cây xanh cảnh quang Trương Tiền trên cơ sở vườn ươm cũ.
Không chỉ đem đến giá trị thẩm mỹ cho không gian sống, trên hết Công ty cây xanh cảnh quan Trương Tiền còn mong muốn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống trong lành, mang thiên nhiên đến với từng ngôi nhà, từ Nhà máy, cơ quan, Xí nghiệp, Trường học đến Khu dân cư, Khu đô thị v.v… giúp tinh thần mọi người được cân bằng và lấy lại cảm hứng sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Thời gian qua, Công ty còn được khách hàng tin tưởng, đánh giá cao trong việc lên ý tưởng thi công rất nhiều công trình cây xanh như công ty, khách sạn, các cơ quan, biệt thự, các tuyến đường, nhất là ở các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Thăng Bình và tỉnh Quảng Nam.
Từng là kỹ sư công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Năm 2017,  anh Trương Văn  Thành xã Bình Phú quyết định rời bỏ phố thị để bắt đầu công việc chăn nuôi dê tại quê nhà. Từ 4 con dê giống, qua từng năm dê sinh sản nhiều và anh xuất bán liên tục. Hiện trại nuôi hơn 60 con với nhiều giống mới giá trị cao như dê Nam Phi, dê Bách Thảo... Đàn dê giống của anh hiện nâng lên 60 con. Chuồng trại cũng được mở rộng với 200m2, các khu vực xung quanh được trồng cỏ làm thức ăn cho dê với tổng diện tích 2,8ha. Anh Trương Văn Thành - Bí thư chi đoàn thôn Linh Cang xã Bình Phú huyện Thăng Bình cho biết: “Nuôi khoảng 5 tháng tuổi, tôi xuất bán dê thương phẩm với giá 150 nghìn đồng/kg và dê giống 10 - 12 tháng tuổi giá 180 nghìn đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng. Sau khi trừ chi phí, trại dê mang lại cho tôi khoảng 300 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó còn thu gần 10 triệu đồng từ phế phẩm của dê. ” Hiện anh đang nuôi dê kết hợp trồng cây đinh lăng.
Năm 2019, anh Trần Hữu Tịnh - Giám đốc HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình cùng các cộng sự quyết định xây dựng mô hình sản xuất gạo hữu cơ. HTX thuê đất của người dân ở các địa phương này để trồng lúa. Ban đầu, vừa canh tác, vừa thí nghiệm, HTX Nông nghiệp thanh niên Thăng Bình gặp không ít khó khăn như thời tiết thất thường, đất nghèo dinh dưỡng, thiếu nguồn nước tưới… Tuy nhiên, với phương châm hướng đến là sản xuất gạo sạch, an toàn, HTX áp dụng quy trình VietGAP trong sản xuất. Hiện tại gạo “Cái quạt mo” là sản phẩm khởi nghiệp tại Thăng Bình, dù mới tiếp cận thị trường nhưng chất lượng đã thuyết phục lượng lớn khách hàng.
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”, đó là phương châm và cũng là hành động mà đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện quyết tâm theo đuổi ý tưởng đang tạo nên những màu sắc khác nhau trong bức tranh khởi nghiệp./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Website của tuổi trẻ Thăng Bình thế nào?

standee trai
standee ben trai