Chủ nhật, 28/04/2024, 02:07|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) ................................... CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CUỘC ĐẤU TRANH HÀ LAM - CHỢ ĐƯỢC (04/9/1954 - 04/9/2024)

Cảnh giác 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến

Thứ bảy - 07/10/2023 09:24
Ông Nguyễn Phú Lương - phó trưởng phòng giám sát an toàn thông tin Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) - đã cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.

 

Thượng tá Cao Việt Hùng - phó trưởng Phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) - trao đổi về các xu thế tội phạm đánh cắp dữ liệu - Ảnh: TRẦN HOÀI

Thượng tá Cao Việt Hùng - phó trưởng Phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) - trao đổi về các xu thế tội phạm đánh cắp dữ liệu - Ảnh: TRẦN HOÀI

Ngày 6-10, hội thảo "Đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số" do UBND tỉnh Khánh Hòa và Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức đã đưa ra những giải pháp chuyển đổi số và các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng phục vụ chuyển đổi số, thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong ngành.

Chuyển đổi số kéo theo nhiều xu hướng tội phạm, lừa đảo

Tại hội thảo, thượng tá Cao Việt Hùng - phó trưởng Phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) - trao đổi về các xu hướng tội phạm đánh cắp dữ liệu hiện nay.

Theo ông Hùng, trong năm 2022, Việt Nam hứng chịu gần 42 triệu vụ tấn công trực tuyến, có 57.000 vụ tấn công ransomware (mã độc tống tiền) bị phát hiện và ngăn chặn, tuy nhiên vẫn có hơn 14.500 máy chủ bị nhiễm mã độc ransomware.

Cùng với công nghệ 4.0, những lỗ hổng mất an toàn ngày càng gia tăng, vậy nên trong chúng ta không ai là an toàn 100%, chỉ là bị tấn công khi nào và như thế nào
Thượng tá CAO VIỆT HÙNG (Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an)

Bên cạnh đó, vẫn còn hơn 180.000 máy tính trong các cơ quan, tổ chức bị nhiễm mã độc APT (các quá trình tấn công hệ thống máy tính bí mật và liên tục), thiệt hại do hoạt động tấn công mạng, mã độc là 21.200 tỉ đồng.

Hiện nay, xu thế tội phạm đánh cắp dữ liệu đang diễn ra từng phút, thiết bị di động trở thành mục tiêu tấn công phổ biến và ngày càng nhiều các vụ tấn công IoT (mạng lưới vạn vật kết nối Internet).

Khách tham gia tìm hiểu về các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số - Ảnh: TRẦN HOÀI

Khách tham gia tìm hiểu về các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số - Ảnh: TRẦN HOÀI

3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến

Ông Nguyễn Phú Lương - phó trưởng phòng giám sát an toàn thông tin Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) - đã cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay: giả mạo website, lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/file nén và lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR.

Từ thực tế nói trên, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác, lưu ý để tránh bị lừa đảo.

Tên các trang web giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk, .tv… Vậy nên người dùng không truy cập các đường link lạ.

Bên cạnh đó, cần chú ý cẩn trọng khi sử dụng các mã QR code được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng, gửi qua mạng xã hội, email hay các nền tảng khác.

Tại hội thảo, Cục An toàn thông tin giới thiệu các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong không gian mạng.

Cục đã triển khai hệ thống giám sát phát hiện các tên miền độc hại để ngăn chặn sớm trước các tên miền này được sử dụng trong các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Trải nghiệm các sản phẩm trong mô hình lớp học thông minh - Ảnh: TRẦN HOÀI

Trải nghiệm các sản phẩm trong mô hình lớp học thông minh - Ảnh: TRẦN HOÀI

Ngoài ra, Cục An toàn thông tin đã tạo ra hệ sinh thái Tín nhiệm mạng để có thể đánh giá về mức độ an toàn thông tin.

Cũng tại hội thảo, triển lãm các thiết bị, hệ thống giám sát, an toàn thông tin, an ninh trong không gian mạng cũng đã được giới thiệu đến công chúng.

Trong đó có thể kể đến như: Hệ thống giám sát an toàn thông tin hạ tầng trọng yếu; hệ thống camera AI; các giải pháp tích hợp phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục như phòng học thông minh, thư viện thông minh, số hóa giáo dục…

Nhiều trang an toàn thông tin phục vụ người dân

Để đảm bảo an toàn và cung cấp thông tin phục vụ cho quá trình, hoạt động chuyển đổi số, người dân có thể truy cập các trang thông tin như sau:

Cổng cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam tại địa chỉ https://canhbao.khonggianmang.vn/

Cổng Không gian mạng quốc gia tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/

Cổng thông tin Dấu hiệu lừa đảo tại địa chỉ https://www.dauhieuluadao.com/

Ngoài ra, để phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dùng có thể gọi tới đầu số 156 (hoặc 5656).

 

Tác giả: TRẦN HOÀI- Báo Tuổi trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Website của tuổi trẻ Thăng Bình thế nào?

standee trai
standee ben trai