Thứ năm, 18/04/2024, 22:49|
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) ................................... CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CUỘC ĐẤU TRANH HÀ LAM - CHỢ ĐƯỢC (04/9/1954 - 04/9/2024)

Thăng Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng Bí thư Chi đoàn trên địa bàn dân cư

Thứ hai - 25/10/2021 00:46
      Chi đoàn là tổ chức tế bào trong sự tồn tại và phát triển của tổ chức Đoàn, là nền tảng đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên, là những người đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên, là nơi thực hiện mọi chủ trương công tác của Đoàn, là cầu nối giữa tổ chức Đoàn với thanh niên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Chi đoàn thì Bí thư Chi đoàn giữ một vai trò hết sức quan trọng. Sau sáp nhập, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thăng Bình có 22 Đoàn xã, thị trấn với 106 chi đoàn thôn, khu phố. Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn kiện toàn BCH, chức danh Phó Bí thư Đoàn xã, thị trấn và Bí thư các chi đoàn thôn, khu phố theo Điều lệ Đoàn. Hiện nay 106/106 thôn, khu phố đều đã kiện toàn, bố trí đủ chức danh Bí thư Chi đoàn.
c0df184c85044d5a1415 1
Sinh hoạt chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng bí thư chi đoàn trên địa bàn huyện được tổ chức vào ngày 22/10/2021

   Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, đặc biệt là Bí thư chi đoàn thôn, khu phố , Huyện đoàn đã có các giải pháp nâng cao chất lượng Bí thư Chi đoàn trên địa bàn dân cư như  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các lớp tập huấn; Thường trực Huyện đoàn, Thường trực Đoàn xã, thị trấn cùng dự các buổi sinh hoạt ở địa bàn dân cư để định hướng hoạt động. Năm 2021, Huyện Đoàn đã phối hợp với Trung tâm chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội với sự tham gia của các đồng chí Bí thư Chi đoàn thôn, khu phố giúp các đồng chí bí thư chi đoàn nhanh chóng tiếp cận công việc, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục của phong trào; Tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Nâng cao chất lượng Bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư”, tại buổi sinh hoạt các đại biểu đã cùng chỉ ra những khó khăn, hạn chế; làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan của hạn chế; đồng thời cùng chia sẻ những cách làm hay, giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư chi đoàn thôn, khu phố.
thon hien luong binh giang
Quang cảnh một buổi sinh hoạt chi đoàn

Qua quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn nhận thấy việc nâng cao chất lượng hoạt động đoàn và Bí thư chi đoàn  còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể: Do hoàn cảnh kinh tế gia đình nên nhiều đoàn viên, kể cả Bí thư Chi đoàn đi làm ăn xa, không thường xuyên ở địa phương nên BCH Chi đoàn thường xuyên khuyết, biến động thường xuyên; Do ảnh hưởng của Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tổ chức các hoạt động Đoàn nên đội ngũ Bí thư Chi đoàn không có cơ hội phát huy hết khả năng của bản thân; Một số Bí thư chi đoàn có trình độ không đồng đều; Do cơ chế sáp nhập, kiêm nhiệm nên các bí thư Chi đoàn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau phần nào ảnh hưởng đến chất lượt hoạt động đoàn, một bộ phận nhỏ có tư tưởng “phải làm”, thực hiện nhiệm vụ đối phó.
      Khó khăn là vậy, nhưng một số Bí thư chi đoàn vẫn không quản ngại khó khăn, nhận thức rõ trách nhiệm của mình chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, khẳng định được vị trí, vài trò của chi đoàn thông qua các hoạt động như: giúp đỡ gia đình chính sách, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; duy trì đều đặn tổng vệ sinh, phát quang, tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm, nạo vét, khơi thông mương nội đồng; hoạt động hỗ trợ xóm, tổ dân phố; tổ chức sinh hoạt hè, tết thiếu nhi cho học sinh về hè tại địa phương...
Thông qua các hoạt động tiêu biểu của Chi đoàn, đã xuất hiện nhiều gương Bí thư chi đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện nhà và được ghi nhận trong các hoạt động chuyên đề như Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Thanh niên sống đẹp… tiêu biểu như Đ/c Phan Văn Đức - Bí thư Chi đoàn thôn Châu Lâm, xã Bình Trị vinh dự nhận giải thưởng "15/10" và Thanh niên sống đẹp cấp tỉnh.
     Chi đoàn muốn hoạt động tốt thì Bí thư Chi đoàn phải “tốt”. Công tác Đoàn hay bất kỳ công tác nào cũng vậy vai trò của người chỉ huy là rất quan trọng. Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư Chi đoàn thôn, khu phố  trong thời gian tới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thăng Bình xác định cần tập trung thực hiện tốt những giải pháp sau:
Một là, Củng cố, kiện toàn Bí thư chi đoàn phải thực sự là hạt nhân, nòng cốt trong các phong trào của Đoàn trên địa bàn dân cư, có uy tín, khả năng tập hợp dẫn dắt thanh niên, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế hộ gia đình, người đi tiên phong trong thực hiện đời sống văn hóa mới trên địa bàn dân cư, những đoàn viên có nghề nghiệp ổn định,…
Hai là, Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ Bí thư chi đoàn, tập trung vào các kỹ năng tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đoàn. Sau khi học tập, cần có biện pháp để fđánh giá kết quả học tập của các học viên.
Ba là, Tổ chức Hội thi bí thư chi đoàn giỏi, thủ lĩnh thanh niên tài năng, tuyên dương bí thư chi đoàn tiêu biểu.
Bốn là, Chỉ đạo các cơ sở đoàn chủ động đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động chi đoàn và phụ cấp cho đội ngũ bí thư chi đoàn phù hợp với tình hình của địa phương.

Tác giả: Huyện đoàn Thăng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Website của tuổi trẻ Thăng Bình thế nào?

standee trai
standee ben trai